Tuesday, November 08, 2005

*sigh*

Katatapos ko lang magenrol kanina. Opisyal na estudyante na naman ako ng up. Ang tution fee ko? 6,149.50 Php. Ano naman pake nyo sa tuition ko? Pake ko. =p


Ayun. Nakakapagod. Dahil sa kabulukan ng sistema o maaari na rin dahil sa di pagkahanda ng ocs namin, inabot kami ng 2 araw sa pag-eenrol. Special raw! Tsieness. Naunahan pa nga kami ng mga grad school students eh! Wala na rin namang saysay magreklamo pero masaya pa rin.

Nagduty na naman ako. Base sa aking kalkulasyon nakapagduty ako ng 18 hrs pero hindi ko nalagay ang 2 sa timecard kaya 16 lang. At sa 18, 14 hours ako nagpacute sa triage, at 4 sa pedia. Wala naman kasing ginagawa sa pedia eh. At sa pananatili ko sa triage ay natuto ako kahit papaano ng mga bagay-bagay tungkol sa sistema sa ER ng PGH. Meron na akong primitibong kaalaman sa pagpapadala sa pasyente. Kunwari, may lalakeng masakit ang tiyan pero 4 na buwan ng masakit, malamang hindi appendicitis o kung anu mang "emergency" kaya siya ay papupuntahin sa OPD ng PGH o kaya sa AMBU gagamutin tapos patutuluyin sa OPD pero kung may kilala, makulit at mabait ang Residente ay baka ma-confine na rin. Tapos 30 mins lang susubukang buhayin ng mga taga-ER ang namatay, pag hindi nabuhay muli, patay na siya. At kailangan maging matatag o "assertive" ka kung ikaw ang intern o resident sa triage area(parang reception area) ng ER. Dito kasi hinuhusgahan ang pasyente kung i-aadmit ba siya o hindi, kung hindi kailangan mo siyang kumbinsihin na bawal siya. At syempre may mga pasyente na maaarte na kailangan tarayan ng onte, may iba pa ngang sinisigawan eh. At isa pa, huwag tatakan ng date ang mga form kung gusto mo onte lang ang dumating.

Sige tama na. May pasok pa kami bukas, toot talaga. NSTP pa importante.

No comments: