Sunday, November 06, 2005

end na!

Matatapos na ang sembreak! Yehey! Xzayted na ako na makilala ang mga bago naming guro. Sana may terror! Pero ung terror na hindi kuripot sa grade. Nyek! Eh di parang hindi na iyon terror. Matatapos na po ang sembreak, sa nov. 8 ito matatapos. Nov 7 po ang enrollment namin, tuition: 6-8thou. Mura noh? Mas mahal pa ata ang tution ko noong elem eh. Hehe.

Ang saya dito sa street namin kagabi. Alang party pero masaya. Pero ako lang ata natuwa. Pero kinabhan rin naman ako. Nagbrownout po kagabi. Ang saya nga eh. Nagbabasa ako, umalis lahat ng tao sa bahay, tapos boom! Wala nang ilaw. Takot ako. Kanonood ko lang kasi ng thriller kaya may mga di-kanais nais na bagay na naglalaro sa aking utak. Ano ginawa ko? Wala. Umupo ako at pumikit (DUWAG!). Buti na lang sandali lang umalis katulong namin(TAMAD!). Sabi niya may sumabog raw uli. Napansin ko iyong parte lang ng street namin ang walang ilaw. Tadhana talaga! Eh di ayun, kinuha ko cell ko para may pampaliwanag sa daan ko kahit papaano tapos nagpunta ako sa bahay ng lola ko. Nandun kasi mga pinsan at tita ko. Pagdating ko dun umalis rin kami kaagad. Sabi nila kasi may kuryente sa kanto, nandoon iyong clinic ng lolo ko. Aircon, sige punta tayo!

Nakakalakad pa lang kami ng mga 5 meters nakita namin naglalabasan ang mga tao. Bakit kaya? May kuryente naman sa kanila. Tapos tingala ako. Saya! Nagliliyab iyong fuse box sa poste ng kuryente! Lintik(Speaking, grrr kayo Brownman Revival!)! Sabi nung mga tao baka sumabog eh di takbo kami. Tapos ayun wala nang panganib kaya ngiti na naman ako. Biglang maraming bagay ang nagsulputan sa utak ko.
Pano pag nagkasunog? Eh di tawag ng bumbero.
Pano pagmatagal sila dumating, kumalat iyong apoy sa bukid? Damay iyong iskul mo(iyong school ko nung elem)? Bahala na.
Tapos pano pag kumalat papunta sa bahay niyo? Wala kayong pera, damit, matutulugan, atbp? Bahala na.
atbp...
Isang bagay na natutunan ko sa pagpapacute(new word, di ko lam kung san ko napulot at pinaggagamit ko na lang) sa ER dapat ay maging kalmado sa mga sitwasyon para makapagisip ng tama. Eh di pumunta ako sa clinic at kwinento sa aking magulang at lolo ang nangyayari. Ever the hero, takbo palabas ang tatay ko. Saya talaga ng aking buhay! Kami naman tumawag sa bumbero. Sabi nila sa amin tumawag sa MERALCO. Sabi namin eh nagaapoy na nga eh. Basta MERALCO bahala. Takte! Gusto yata nila may nasusunog na na bahay bago sila dumating. Pilipinas talaga. Tawag kami sa MERALCO, tawag naman raw kami sa bumbero at alamin ang number ng poste tapos tumawag uli at tsaka sila magpapadala ng tao. Asa ka pa! Walang magtatangkang lumapit dun noh! Pero di namin iyon sinabi, binaba na lang namin iyong telepono.

Lumabas uli ako at sisilipin ko. Syempre, chismax ito, kailangan updated sa mga pangyayari. Nakita ko? Wala, umaapoy iyong linya ng telepono pero ala paring sumasabog. May parte ata ng utak ko na gusto pasabugin iyon eh, para naman hindi ganoon ka-boring ang buhay, pero dapat pinapatay ang parte na iyon. Tapos biglang umulan eh di naisip ko mawawala na ito, tumila bigla nyek! Balik ako sa clinic. Nangulit uli kami sa MERALCO. Wala pa rin, mag-antay na lang raw. Hindi nila kasi alam iyong lugar namin. Hala! Trabaho ninyo iyon eh! Parang nagpunta ka sa doktor dahil masakit ang tiyan mo at sinagot niya sa iyo, sorry ha di ko alam kung ano ang tiyan eh. Nakow! Bulok talaga sistema sa Pilipinas, siguro magpasabog ka ng tatlong bomba sa mga lugar na liblib(tulad ng sa amin) sa NCR magkakagulo talaga. Sa ibang bansa nga pusa lang na naistranded sa puno inaaksyunan, dito umaapoy na poste! Walang dumarating! Kasi siguro holiday kaya alang pumupunta, after midnight pa para hindi na holiday, di ba?

Pagkatapos ng ilang oras, nawala na ang apoy, may nagsaboy raw ng tubig, buti hindi sila nakuryente. Tapos umuwi na kami, malamang brownout, tawag uli kami, nagreklamo ang nanay ko. Kaya binabaan siya! Hehehehe. Moral: Patalsikin si Gloria! Joke lang, medyo pro po ako, may matinding galit kasi sa oposisyon. Pero baliw na rin si Gloria eh, o kaya iyong mga advisers nya. Ibang topic na iyan kaya wag ituloy.

Ayun. Saya di ba? Magulo? Bahala ka! Dapat siguro nag-English na lang ako. hehehe. Parang isang 1st yr hs na di marunong ang sumulat. Sabi ko nga end na ng sembreak kaya baka 1 post a week na lang uli. Magpapaka-gc na ba ako? Syempre! Chem eh!

No comments: