Wednesday, February 08, 2006

GC talaga!

Grabe... napapabayaan ko na itong blog na ito. Ang dami ko kasing ginagawa eh. Palagi na lang may sinusulat o kaya ginagawang extra-co. Kasi naman masyadong mabait na estudyante, umuuwi palagi ng gabi tapos pagod pa.

Sawi na naman ako sa chem lab... palpak ang aming titration experiment, well hindi naman palpak wala nga lang bonus, misleading kasi ang unang data namin eh. Weird talaga... next time! At napakasabog ng aking psych10 long test, babay uno! hehehehe. As if naman, eh hindi ka nga nagre-recite dun eh kung hindi kailangan. Tinuan mo na lang iyong last test at "scrapbook" ng kaewanan.

May nahahalata ba kayo? Puro ka-GC-han na lang ang nababasa ninyo sa blog kong ito. Kasi naman eh. May maganda namang nagagawa ang pagiging GC, nagiging makulay ang mga panaginip ko. Kaya lang wala namang naitutulong sa bigat ko. Alam niyo ba noong elem ako 100pounds ako tapos nagka-PPTB ako kaya bumaba ng 90 something. Tapos tumaas uli noong high school, ngayon 95 pounds na lang ako. Ifactor mo ang aking pagtangkad, buto't buto na lang talaga ako. Pero pwede pa yan, 110 pounds na goal!

Nagfield trip nga pala kami sa isang "depressed area" sa Paranaque kanina. Hay... Syempre makikita mo iyong itim na lupa, itim na tubig, itim na paa, matatabang tiyan pero tinik na braso, walang kwenta ilong ko pero hindi naman ata mabaho, siguro kung i-kukumpara sa may squatter's area malapit sa amin, lamang iyong sa amin ng tatlong paligo. Oi, hindi ko ji-no-joke joke lang ito... PH po ako(kahit 1st yr pa lang) alam kong ang daming mali sa lugar na iyon. Mag-iinterview daw kami, syempre feeling ko na naman na galit lahat ng tao doon sa amin... merong ngang galit pero dahil bata pa kami, heheheheh... may slight away ata doon sa pagitan ng health worker at isang residente doon... ewan... pulitika... ew...

Nawawalang kwentahan ako sa aming field trip, kasi naman inasahan ba naman kami gumawa ng community diagnosis? nyek! Ano naman ang alam namin bukod doon sa nakikita at naririnig namin? Mas importante, ano ang karapatan namin na gumawa ng community diagnosis?! Pwede siguro kami kuhanan ng raw facts pero ugh... Siguro ginawa lang iyon para mapakita sa amin ang itsura ng isang squatter's area... di sa pagiging masama o anu man pero medyo sanay na ako dun sa mga ganun, may pagkamanhid na ako tungkol sa mga ganung bagay... bakit? basta! medyo nagulat lang ako dahil two or three levels pala doon, mayroon sa lupa tapos sa tubig tapos sa gitna nung dalawa. Takot ko lang naman sa lugar na iyon ay baka makakuha ako ng sakit, mahina ako eh.

Last na, nakakaasar talaga ang mga politiko! Pat mga squatters! Parehas sila. Ang plastic nung una at ang ewan naman ng pangalawa(tama ba namang manghingi ng sardinas at noodles sa amin?). Wag dapat sisihin ang iyong circumstances(coniotic!). Tao ka! Tapos sa mga pulitiko, sorry ha! hindi ako sa district nyo eh, wala akong magagawa kahit magpabango pa kayo ng magpabango.

Binabasa ko muli ang Catcher ni JD Salinger... heh!

No comments: