Saturday, August 11, 2007

Another day wasted...
Instead of studying(which I seem to be doing all the time nowadays), I spent the whole day playing Lineage II. I blame the heavy rains caused by Chedeng and Dodong. If it weren't for the suspension of classes last Wednesday and Thursday, I wouldn't have installed L2 in my PC. And if I didn't have L2 in my PC, I wouldn't be able to play whenever I feel to do so. I really should stop playing and should refrain from it for this week but I'll probably give in and play... I hope open beta ends soon...

More complaints: If classes weren't suspended, I wouldn't have such a heavy workload for this week. If classes weren't suspended, the biochem exam would have been over. Then again, I wasn't totally prepared for the test so I guess I should be happy about it. And all this suspended classes really wrecked our class schedules(and our org schedules).

-------

I saw this Global Warming ad in MTV. Stupid really! Full of false information(GW is caused by water vapor...yadda...yadda...we can't do anything about it... it is a part of a natural cycle...blah blah). They even used children to spread the word. If I were someone who is confused about Global Warming(which I slightly am but enough to know that it is real and is most probably caused by us humans), he or she would become even more confused. Tsk. Even their solutions are stupid. Recycling? Sure it'll help but saving electricity would be better. Playing outdoor games rather than computer games would be better. Still, they had some things right like those about the Hummer and other big vehicles. Then again, maybe they like to show(via this ad) how confused the topic of GW is and how it affects even the children. I dunno... if it is about how we should care more about the Earth and how GW is a threat, the message didn't reach me.

-------
Fun link... a bit long but it's really good:
http://celobox.googlepages.com/god.html

-------
Ang saya noong nakaraang Wednesday. Malakas ang ulan pero may test kami kaya kailangan pumasok. Go! Sumabay pa ako sa kapatid ko para maaga ako sa PH at makapag-aral pa. Sa LRT, imbes na matulog ay nagbasa ako hanggang sa may Tayuman nang biglang hinabol na ako ng antok. Babay aral! Heheh.

Pedro Gil. Baba ng LRT. Baba sa hagdanan. Inaantok pa ako pero pagdating ko sa baba...wah! Nasa Manila pa ba ako? Ang baha! Ang baha! Ang ihi! Ang baha! Napatigil pa ako. Paano naman ako papasok nito eh hindi pa ako nakakatungtong ng UP eh hindi na ako mukhang estudyante. Sa huli sabi ko na lang, "Ah basta! May tsinelas akong baon." Naghubad ako ng sapatos at sinuot si Hawianas(remember?). Tinupi ko ang aking pantalon(wala rin kwenta kasi nahuhulog bawat hakbang ko), nilabas ang payong at binuksan. Habang hawak ko sa isang kamay ko ang sapatos, sa isa ng payong at nakaipit sa aking braso ang aking libro(mga kalahating-dangkal lang naman ang kapal niyon), ako'y naglakad na papuntang CPH. Sabihin na lang natin na puti pa naman ang uniform ko pagdating ko sa CPH. Nakakaaliw sa bandang Taft, para kang nasa beach, may alon pa bawat daan ng sasakyan.

Sa CPH, walang tao maliban sa staff(guard, janitor). Diretso agad ako sa CR at hinugasan ang aking paa. Lahat ata ng ihi ng mga tao, hayop at kung anu pang nabubuhay sa mga kanal ng Taft at P.Gil ay nadikit sa paa ko. Kadiri! Wala akong sabon kaya dinaan ko na lang sa alkohol(buti na lang ang boy scout ko nung araw na iyon). Paglabas ko, naupo ako at nagsimula na mag-aral. Kaya lang medyo na-di-disturb ako sa aking pantalon. Naalala ko na may dala akong training attire(tennis/short shorts). Bahay na ito! T-shirt, shorts at tsinelas. Kung may dumating na mga prof(at may dumating nga), napaisip sila siguro kung bakit may batang nawawala sa CPH. Heheheh.

Syempre, nasayang lang ang pagpasok ko ng maaga(at paglusong sa baha) dahil na-suspend nga ang klase at ang aming exam.

No comments: