Saturday, April 07, 2007

Isang linggo na lang ng bakasyon tapos pasukan na naman.

Wala akong magawa sa bahay. Natapos ko na ang Greed Island DVD at ang Epi1-10 ng Season 3 ng Grey's Anatomy. Hindi ko naman magawa iyong site ng StDC kasi ala naman ako malagay. Natapos ko na rin ang God-Emperor of Dune, hindi ko ba nabibili ang Heretics of Dune kaya wala akong mabasa. So... so! Wala.

Black Saturday ngayon. Patay raw si God kaya pwede gumawa ng masasamang bagay kasi hindi niya makikita. Okay! Patayin na natin si toot! As if! Mga tao talaga! Hindi mamatay ang Diyos! Patay na siya! Joke! Mga atheist nagsasabi niyon, hindi naman ako atheist eh... malapit lang. Hindi naman ako agnostic, hindi rin naman ako devout na Katoliko. Ano ngayon ako? Uh...

Kung sa bagay, marami naman diyang ibang religion na pwede salihan. At ang ilan doon parang mas maganda pa sa Roman Catholic; nandiyan ang Buddhism, Wicca, Druidism, Shamanism, Rizalism, Bathalanism, Shinto, Taoism. Hmm...

Buddhism na lang kaya? Maganda naman ang tinuturo nila, pwede ka pa rin na mag-celebrate at maniwala sa ibang religion, hindi naman ata contradicting ang teachings nila, wala mang Paradise o Heaven(sa Christian, Islamic at Judeo sense) wala namang Hell meron pang Nirvana na kapag hindi mo naatim sa buhay na ito maaari mo pa rin maatim sa susunod kasi may Reincarnation. Assignment: Mag-research pa tungkol sa Buddhism.

Gawin ko na lang muna siguro ang mga pinagsasabi ni Kant: Gumawa ng mabuti dahil mabuti iyon at iyon ang iyong duty. Hindi dapat gumawa ng mabuti kasi kung hindi magagalit si God/Jesus/Allah o kaya nama'y hindi ka makakarating ng langit at mapapadpad sa impyerno. Ano ba! Reward-based!

Okay. Hindi na naman organized. Sorry naman.

No comments: